Which research methodologies should we do?

Which research methodologies should we do?

PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG NÀO CẦN THIẾT?
Which research methodologies should we do?

Trong thời buổi kinh tế thị trường ngày nay, phương pháp nghiên cứu định lượng (quantitative research) hầu như được thực hiện nhiều hơn gấp 4-5 lần so với phương pháp nghiên cứu định tính (qualitative research) ở nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Các sáng kiến hay ý tưởng mới hầu như không còn xa lạ đối với các nhà marketers và người tiêu dùng. Ví dụ như: một sản phẩm mới, như mì ăn liền cần phải có những yếu tố, thuộc tính nào? hay khách hàng mục tiêu của các sản phẩm nước uống (beverage) thường hay đi mua, hoặc tìm thông tin về sản phẩm mới ở đâu?...Trừ phi, các nhà sản xuất sản phẩm hay kinh doanh dịch vụ, muốn tìm hiểu về các ý tưởng mới, hoặc muốn xác định các giả thuyết (hypothesis) cho sản phẩm hay dịch vụ của mình tại thị trường mà mình muốn đầu tư, ví dụ như: nhu cầu sử dụng digital marketing như thế nào đối với nhóm khách hàng là sinh viên, học sinh, nhân viên văn phòng đối với các mặt hàng mỹ phẩm. Hầu như, các câu hỏi liên quan đến vấn đề về nghiên cứu định tính đã rõ ràng, không cần thiết phải thực hiện, mà chỉ cần nghiên cứu định lượng, thì sẽ có kết quả yếu tố / thuộc tính nào của sản phẩm, nơi nào, ở đâu, giá cả, nguồn thông tin nào...được người tiêu dùng quan tâm nhất.

Tại Việt Nam, với việc phân loại các loại hình nghiên cứu định tính, thì thảo luận nhóm (FGD) được dùng phổ biến nhất, trong khi phương pháp phỏng vấn trực tiếp (F2F) được dùng nhiều nhất đối với phương pháp nghiên cứu định lượng. Phương pháp phỏng vấn qua điện thoại hay online qua mạng, thì rất ít khi được sử dụng, vì tính hiệu quả không cao, do tỉ lệ từ chối trả lời phỏng vấn khá cao, mặc dù chi phí có thể thấp hơn rất nhiều so với phương pháp phỏng vấn F2F.

Tất cả đều tập trung vào việc lắng nghe và thấu hiểu các nhu cầu, hành vi và thói quen của người tiêu dùng, thông qua các cuộc khảo sát, nghiên cứu thị trường mà mình các nhà marketers muốn biết để đưa ra các quyết định đúng đắn và hiệu quả nhất cho các chiến lược marketing của mình, nhằm giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh. Đó là giá trị mà nghiên cứu thị trường có thể mang lại cho những nhà marketing chuyên nghiệp!

Chúc bạn thành công!

Phạm Văn Phát
Thạc sỹ chuyên ngành Marketing, Bán hàng và Dịch vụ
Trường Đại học Paris Sorbonne 1.
CEO Công ty nghiên cứu thị trường Consumer Link Việt Nam.
www.consumerlink.vn
Phó chủ tịch thường trực, Ủy ban Tư vấn phát triển doanh nghiệp, trực thuộc Hội đồng Doanh nhân Việt Nam.

Copyright © 2016 - 2017 by CONSUMER LINK VIETNAM All rights reserved
Lên trên